HOTLINE:

0862 618 918

EMAIL:

dandatflex@gmail.com, sale@dandat.com.vn

Tin tức

PCCC là gì? Những thông tin mới nhất về hệ thống PCCC

 Bạn đang tìm hiểu PCCC là gì? PCCC là thuật ngữ được rất nhiều người quan tâm và là viết tắt của từ Phòng Cháy Chữa Cháy. Ngày nay, phòng cháy chữa cháy trở nên vô cùng quan trọng trong tình trạng nhiều tòa nhà, chung cư cháy nổ diễn ra khá thường xuyên hiện nay.

Để đảm bảo an toàn về người và của trước nguy cơ hỏa hoạn, hãy cùng Dân Đạt tìm hiểu PCCC là gì và cập nhật những thông tin mới nhất về hệ thống PCCC thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu khái niệm PCCC là gì?

Phòng cháy chữa cháy là thuật ngữ bao hàm ý nghĩa của hai phương pháp phòng cháy và phương pháp chữa cháy.

Phương pháp phòng cháy là tổng hợp các cách và quy trình để hạn chế và ngăn chặn tối đa những hiểm họa gây ra cháy nổ bất ngờ trong các tòa nhà chung cư, văn phòng làm việc, công trình công cộng,...

Phương pháp chữa cháy là những kỹ thuật xử lý kịp thời đám cháy đã và đang xảy ra, nhằm dập tắt triệt để sự lây lan hỏa hoạn và hạn chế gây nguy hiểm đến tính mạng con người cũng như thiệt hại về tài sản.

Hiểu rõ PCCC là gì để chủ động hơn trong những tai nạn cháy nổ bất ngờ

Hiểu rõ PCCC là gì để chủ động hơn trong những tai nạn cháy nổ bất ngờ

Việc cập nhật kiến thức về PCCC là gì đang trở nên vô cùng quan trọng mà mỗi cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp cần hiểu rõ để có thể kịp thời phòng ngừa và dập tắt những vụ cháy nổ, từ đó kịp thời bảo vệ sự an toàn mạng sống và tài sản của mình.

Mục tiêu cốt lõi của phòng cháy chữa cháy là gì?

Nâng cao ý thức PCCC là gì chính là mục tiêu quan trọng mà mỗi cá nhân và tổ chức cần chú trọng quan tâm chứ tuyệt đối không được thờ ơ và giao phó hoàn toàn trách nhiệm cho lực lượng phòng cháy chữa cháy.

Cụ thể, các cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp cần đề cao ý thức trách nhiệm phòng cháy chữa cháy như sau:

Đối với các cơ quan, tổ chức

Các cơ quan, nhà máy và công ty cần tổ chức những buổi tập huấn kiến thức về an toàn phòng cháy chữa cháy là gì cho toàn thể công nhân viên để đảm bảo tất cả mọi người có thể biết cách xử lý kịp thời khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra.

Mặt khác, các tổ chức này cần phải luôn đảm bảo kiểm tra hệ thống PCCC định kỳ để công tác phòng cháy chữa cháy luôn ở tình trạng được vận hành tốt nhất. 

Kiểm tra chất lượng định kì thiết bị PCCC để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Kiểm tra chất lượng định kì thiết bị PCCC để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, đối với những tòa nhà lớn, sự duy trì hoạt động của đội phòng cháy chữa cháy nội bộ là vô cùng cần thiết để có thể ứng phó kịp thời điều phối mọi người đến nơi an toàn và kịp thời ngăn ngừa những tình huống cháy nổ bất ngờ.

Đối với các hộ gia đình

Để hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ, mỗi người dân cần hiểu rõ được phòng cháy chữa cháy là gì để nâng cao ý thức hơn trong việc đảm bảo an toàn và phòng ngừa cháy nổ tại nơi ở.

Bên cạnh đó việc trang bị đầy đủ các thiết bị chuyên dụng để phòng cháy chữa cháy tại nơi sinh sống là vô cùng cần thiết. Từ đó, khi có những vụ cháy bất ngờ xảy ra, các cá nhân và hộ gia đình có thể phối hợp hiệu quả hơn với các đội công tác phòng cháy chữa cháy để nhanh chóng dập tắt đám cháy.

Ý nghĩa thực tiễn của công tác PCCC là gì?

Chủ động xoay xở tốt hơn khi có cháy nổ bất ngờ xảy ra

Khi có sự hiểu biết sâu sắc về PCCC là gì, các cá nhân có thể nhận biết được tình hình và nhanh chóng có những giải pháp để ngăn chặn cháy nổ. Hoặc nghe hệ thống PCCC báo hiệu hỏa hoạn, mọi người có thể bình tĩnh xử lý hơn và biết cách đảm bảo sự an toàn của mình và người thân trước khi có sự can thiệp và giải cứu của đội phòng cháy chữa cháy.

Phòng ngừa và giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và của

Ý nghĩa quan trọng nhất của phòng cháy chữa cháy và hệ thống pccc đó chính là để ngăn chặn triệt để các vụ cháy nổ nghiêm trọng xảy ra. Vì khi bất kỳ vụ hỏa hoạn bất ngờ xảy ra đều để lại những thiệt hại nghiêm trọng về người và của. 

Khống chế hỏa hoạn và giảm bớt thiệt hại bằng các giải pháp PCCC

Khống chế hỏa hoạn và giảm bớt thiệt hại bằng các giải pháp PCCC

Chính vì thế, bằng cách cập nhật các kiến thức về PCCC là gì, mọi người có thể hiểu rõ những nguyên nhân nào gây ra cháy nổ và biết cách hạn chế lửa lan rộng cũng như làm cho lửa không bị bùng trở lại. Từ đó, cá nhân hay tổ chức có thể giảm bớt rất nhiều thiệt hại về tài sản cũng như đảm bảo tính mạng con người.

Tạo dựng tinh thần gắn kết hơn trong cơ quan, xí nghiệp

Bên cạnh những ý nghĩa thực tiễn để ngăn ngừa những rủi ro cháy nổ, công tác tập huấn phòng cháy chữa cháy còn giúp mọi người trong tập thể cơ quan, xí nghiệp gắn kết với nhau hơn. 

Từ đó, mọi người cũng trở nên đoàn kết hơn khi họ có cơ hội được học cách hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt qua tình huống khó khăn.

Tầm quan trọng của hệ thống PCCC trong tình hình hiện nay

Để phòng ngừa rủi ro cháy nổ, dù cho là hộ gia đình quy mô nhỏ sống ở nơi có đông dân cư hay không thì cũng nhất thiết phải có một bình cứu hỏa trong nhà.

Đặc biệt, ở những nơi như khu công nghiệp, công ty, khu chung cư càng cần phải trang bị hệ thống PCCC trong tòa nhà vì những lợi ích sau đây:

- Phát hiện và báo cháy kịp thời: Hệ thống PCCC có khả năng nhận diện hiện tượng khói và mùi khét, cháy nổ,... Từ đó người đi làm và cư dân sống trong tòa nhà có thể được báo động sớm nhất để chủ động sơ tán và bảo vệ tính mạng, tiền của.

Chuông báo cháy để cảnh báo mọi người di tản khi có nguy cơ hỏa hoạn tại tòa nhà

Chuông báo cháy để cảnh báo mọi người di tản khi có nguy cơ hỏa hoạn tại tòa nhà

- Kiểm soát đám cháy nhanh chóng: Khi nhận diện được tình trạng khói và hỏa hoạn, hệ thống PCCC sẽ phun nước để kịp thời khống chế ngọn lửa ngay lập tức và hạn chế tối đa sự lây lan đến những khu vực khác.

Khi tòa nhà, khu xí nghiệp hay chung cư được trang bị hệ thống PCCC thì mọi người có thể an tâm làm việc và sinh sống mà mà không cảm thấy lo sợ về cháy nổ xảy ra.

Các cách phòng cháy chữa cháy (PCCC) phổ biến hiện nay

Để chủ động hạn chế nguy cơ gây ra cháy nổ, các gia đình và tổ chức nên chú trọng hàng đầu vào công tác phòng cháy tại nơi sinh sống và làm việc, cụ thể:

  • Cách ly nguồn điện, khu vực sử dụng lửa khỏi những vật dụng, vật liệu dễ trở thành chất dẫn cháy 
  • Ngắt nguồn điện các thiết bị khi không sử dụng để tránh chập mạch gây cháy nổ
  • Trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy hay hệ thống PCCC để kịp thời khống chế khi có hỏa hoạn xảy ra.

Tuy nhiên, dù cho công tác phòng cháy có kỹ lưỡng đến đâu thì vẫn còn đó những nguy cơ hỏa hoạn không lường trước được. 

Vì vậy mọi người cần biết cách xử lý đám cháy bằng 3 biện pháp cơ bản sau: 

  • Nhanh chóng di chuyển các vật dễ cháy ra khỏi vùng cháy để chúng không bị lây lan diện rộng.
  • Ngăn không cho ngọn lửa tiếp xúc với oxi bên ngoài môi trường: sử dụng bình chữa cháy, dùng chất chữa cháy phủ lên bề mặt cháy như nước, cát, chăn, đệm nhúng nước,....
  • Không dùng nước để chữa cháy do chập điện bởi vì nước là chất dẫn điện có thể gây nguy hiểm tới người xử lý đám cháy. Thay vào đó hãy dùng cát hoặc bình chữa cháy để dập lửa.

Những lưu ý cực kì quan trọng khi lắp đặt hệ thống PCCC

Để công tác phòng cháy chữa cháy được hiệu quả nhất, các khu chung cư, tòa nhà hay xí nghiệp cần có lưu ý khi lắp đặt hệ thống PCCC như sau:

  • Tuân thủ nghiêm ngặt lắp đặt sơ đồ hệ thống PCCC theo chuẩn đã được cơ quan phòng cháy chữa cháy phê duyệt. 
  • Thực thi lắp đặt các thiết bị trong hệ thống PCCC phải đảm bảo độ kín và độ bền.
  • Đảm bảo nhà kho và bộ phận cung ứng, dự trữ chất chữa cháy phải có mái che nắng mưa để tránh sự tác động của môi trường ảnh hưởng đến chất lượng.
  • Tiến hành thử nghiệm, đánh giá chất lượng sau khi lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Hi vọng với những chia sẻ trên, bạn đã có được những kiến thức cơ bản về PCCC là gì và đừng quên trang bị cho nhà ở hoặc nơi làm việc những thiết bị phòng cháy chữa cháy hoặc hệ thống PCCC nhé!

 

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Danh mục sản phẩm
Hỗ trợ trực tuyến
account_circle Điện thoại: 0862 618 918
account_circle Email : dandatflex@gmail.com, sale@dandat.com.vn
Videos

Đối tác

zalo