HOTLINE:

0862 618 918

EMAIL:

dandatflex@gmail.com, sale@dandat.com.vn

Tin tức

Tổng hợp các loại khớp nối trong cơ khí phổ biến nhất hiện nay

Khớp nối là một trong những bộ phận quan trọng để nối chi tiết máy, đường ống lại với nhau. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu rõ về các lựa chọn khớp nối để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Có các loại khớp nối trong cơ khí nào được ứng dụng phổ biến hiện nay.

Khớp nối chống rung

Khớp nối chống rung

Để hiểu hơn về các loại khớp nối trục cũng như các ứng dụng trong thực tế của khớp nối, hãy cùng Dandat.Flex xem ngay bài viết dưới đây!

Khớp nối là gì?

Khớp nối là phụ kiện cơ khí được sử dụng để nối và truyền momen xoắn giữa hai thành phần chuyển động, giúp các cơ cấu máy đóng/mở dễ dàng, giảm tải động và ngăn ngừa quá tải khi vận hành.

Các loại khớp nối mềm inox trong cơ khí được sử dụng phổ biến

Các loại khớp nối inox trong cơ khí được sử dụng phổ biến

Vậy, cách phân chia các loại khớp nối cơ khí như thế nào? Ứng dụng của các loại khớp nối trong cơ khí ra sao? Dựa vào những tiêu chí nào để phân chia các loại khớp nối trong cơ khí?

Phân loại và ứng dụng của các loại khớp nối trong cơ khí phổ biến nhất hiện nay

Bỏ túi về kinh nghiệm phân chia các loại khớp nối trong cơ khí phổ biến và được nhiều người sử dụng nhất.

Khớp nối cứng

Khớp nối cứng (mối cứng), là loại khớp nối liên kết, được sử dụng để nối các trục có đường tâm trên cùng một đường thẳng và đảm bảo không có sự sai lệch về vị trí tương quan.

Ngoài có khả năng truyền momen xoắn, khớp nối cứng còn được sử dụng để truyền động cho momen uốn và lực dọc trục vô cùng hiệu quả.

Khớp nối cứng

Khớp nối cứng

Ứng dụng phổ biến của khớp nối trục trong băng tải, bánh răng, đĩa xích, puly, hộp số, cánh quạt,...

Khớp nối mềm

Khớp nối mềm (khớp nối đàn hồi) được sử dụng để liên kết các trục sai lệch tâm do biến dạng đàn hồi. Phụ kiện có khả năng chịu được lực nén, ép, lực va đập tốt cũng như có khả năng chống ồn và chống rung hiệu quả.

Khớp nối cao su chống rung

Khớp nối mềm cao su chống rung

Khớp nối mềm thường được sử dụng chủ yếu trong các hệ thống đường ống, hệ thống máy bơm công nghiệp, các trạm bơm, nhà máy nước,… Có thể nói, khớp nối mềm là một trong các loại khớp nối trong cơ khí được sử dụng phổ biến trên thị trường.

Khớp nối mềm inox được sử dụng phổ biến hiện nay

Khớp nối mềm inox được ưa chuộng sử dụng

Khớp nối đĩa

Khi nhắc đến các loại khớp nối trong cơ khí phổ biến thì không thể kể bỏ qua loại khớp nối đĩa. Loại thiết bị này có kết cấu đơn giản bao gồm: Các đĩa kim loại, lượng mất đồng tâm trục. Cấu tạo của khớp đĩa làm bằng chất liệu inox chống gỉ, chống ăn mòn và có độ linh hoạt cao. 

Thông thường, khớp nối đãi được ứng dụng rộng rãi trong các nhà máy công nghiệp như: quạt, bơm, tuabin, nén khí,…

Khớp nối răng

Khớp nối răng được sử dụng chủ yếu ở điều kiện tải lớn hoặc đường trục lớn. Sản phẩm có cấu tạo tinh gọn, thiết kế răng hình nón giúp gia tăng tuổi thọ cũng như độ bền bỉ của khớp nối răng.

Ứng dụng phổ biến có thể kể đến như: Trong hộp số, tời nâng, cầu trục, ngành sản xuất thép, máy khuấy, băng tải,...

Khớp nối răng

Khớp nối răng

Khớp nối trục cardan

Sản phẩm được lắp trung gian giữa trục chủ động và trục bị động mà không thẳng hàng trên trục cho phép truyền momen xoắn một cách dễ dàng và trơn tru. 

Khớp nối thủy lực

Loại khớp này được sử dụng để truyền động giữa trục bằng cách tăng và giảm tốc. Sản phẩm này ra đời nhằm tránh cho motor bị giảm tuổi thọ hay hư hỏng trong trường hợp thiết bị quá tải.

Khớp nối thủy lực thường được tìm thấy trong các nhà máy nghiền, cánh khuấy, băng tải nghiêng, cánh trục,...

Trên đây là toàn bộ các loại khớp nối trong cơ khí được ưa chuộng sử dụng và được người dùng quan tâm nhiều nhất.

Tiêu chí nào để phân loại khớp nối?

Trên thị trường, có rất nhiều loại khớp nối được ứng dụng trong hệ thống đường ống, chi tiết máy,... Mỗi loại khớp nối sẽ phục phụ cho một nhu cầu nào đó, chẳng hạn sử dụng với mục đích như: trong môi trường hóa chất, nước, hơi,... Vậy, làm thế nào để phân chia các loại khớp nối trong cơ khí? Dựa vào những tiêu chí nào?

Để phân chia các loại khớp nối trong cơ khí, người dùng cần dựa vào các tiêu chí như: tính chất vật lý, đặc tính chất liệu, đặc thù môi trường sử dụng. 

Các loại khớp nối

Các loại khớp nối

Các thông số cơ bản để lựa chọn khớp nối trục

Khi lựa chọn các loại khớp nối trong cơ khí cho các chi tiết máy hoặc đường ống, người dùng cần dựa vào các tiêu chí như:

  • Tải trọng.
  • Tính chất làm việc của máy.
  • Số vòng quay.
  • Đường kính d của đoạn cần lắp khớp nối.

Nhờ vào các yếu tố này người dùng có thể lựa chọn khớp nối trục một cách dễ dàng.

Phương pháp tính toán lựa chọn khớp nối

Ngoài cách lựa chọn các loại khớp nối trong cơ khí bằng tải trọng, số vòng quay, tính chất làm việc của máy,... thì người dùng còn có thể dựa vào phương pháp tính toán để lựa chọn mối nối phù hợp cho chi tiết máy.

Phương pháp tính toán lựa chọn khớp nối được thực hiện như sau:

Bài toán kiểm tra độ bền của khớp nối

Kiểm tra, xem xét lại kết cấu của khớp nối, từ đó phát hiện ra khâu dễ bị hỏng hóc nằm ở vị trí nào, tuy nhiên khâu yếu nhất thường nằm ở khâu liên kết.

Ví dụ: Các vấu trong mối nối ly hợp, vòng đàn hồi trong khớp nối trục đàn hồi, mặt ma sát trong khớp ma sát,… Mỗi loại sẽ có ưu và yếu điểm riêng, do đó người dùng cần kiểm tra kỹ càng.

Phân tích và xác định rõ các dạng hư hỏng trong hoạt động và cấu tạo của khớp nối.

Viết chỉ tiêu tính toán để hạn chế các dạng hỏng.

Kiểm tra mức độ thỏa mãn của các tiêu chí nói trên của khâu yếu nhất.

Đối với các ly hợp tự động, cần kiểm tra điều kiện đóng mở khớp và xem đã đúng hay chưa?

Bài toán thiết kế khớp nối

  • Dựa theo số vòng quay, tải trọng, tính chất hoạt động, làm việc của máy cũng như các yếu tố khác để chọn ra kiểu khớp nối thích hợp với yêu cầu sử dụng của các chi tiết máy.
  • Căn cứ vào đường kính d của đoạn trục cần lắp và momen xoắn T để có thể tra cứu kích thước trong bảng khớp nối.
  • Xác định khâu yếu nhất của khớp nối, sau đó viết ra các chỉ tiêu tính toán và kiểm tra xem các chi tiết kể trên có thỏa mãn các chỉ tiêu đã đề ra hay không. Nếu chưa thì người dùng cần phải lựa chọn lại một khớp nối khác. Nếu chưa thỏa mãn thì người dùng cần phải lựa chọn lại các khớp nối khác.

Địa chỉ mua các loại khớp nối trong cơ khí chất lượng ở đâu?

Có thể thấy, các loại khớp nối trong cơ khí là những thiết bị quan trọng nhằm đảm bảo an toàn và linh hoạt trong vận hành của các thiết bị máy móc. Chính vì vậy, người dùng cần dua ửa lựa chọn sáng suốt để sở hữu các sản phẩm chất lượng nhất.

Trên thị trường có vô vàn đơn vị cung cấp khớp nối với chất lượng và giá cả khác nhau. Do đó, việc tìm kiếm một địa chỉ cung cấp uy tín là điều không hề dễ dàng. Nếu người dùng đang băn khoăn và không biết nên lựa chọn địa chỉ nào thì Dandat.Flex là gợi ý tuyệt vời. Dandat.Flex với hơn 16 năm hoạt động trong nghề, chuyên sản xuất - kinh doanh các loại khớp nối mềm, khớp nối co giãn, đầu nối các phụ kiện,... 

Sản xuất dựa trên công nghệ hiện đại, được nhập từ Châu Âu sẽ cho ra những sản phẩm chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. 

Khi liên hệ Dandat.Flex, người dùng sẽ được:

  • Cung cấp sản phẩm chính hãng.
  • Giá cả hợp lý.
  • Chất lượng tốt.
  • Mẫu mã đa dạng.

Những thông tin cung cấp về các loại khớp nối trong cơ khí đã giúp người dùng có thêm kiến thức hữu ích về sản phẩm và đưa ra lựa chọn phù hợp. Liên hệ với Dandat.Flex nếu như có nhu cầu sử dụng.

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Danh mục sản phẩm
Hỗ trợ trực tuyến
account_circle Điện thoại: 0862 618 918
account_circle Email : dandatflex@gmail.com, sale@dandat.com.vn
Videos

Đối tác

zalo