HOTLINE:

0862 618 918

EMAIL:

dandatflex@gmail.com, sale@dandat.com.vn

Tin tức

Pressure gauge là gì? Cấu tạo và phân loại đồng hồ đo áp suất

 Pressure gauge là một loại thiết bị dùng để đo lường áp suất trong khí nén hoặc chất lỏng, đây là sản phẩm cần thiết trong các ngành công nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa thật sự hiểu rõ pressure gauge là gì? Gauge là gì? Gauge pressure là gì? Cấu tạo và phân loại đồng hồ đo áp suất như thế nào? Vậy, để có cái nhìn tổng quan, hãy cùng giải đáp thắc mắc về thông tin pressure gauge là gì?

Tìm hiểu về pressure gauge là gì?

Tìm hiểu về pressure gauge là gì?

Đồng hồ áp suất (Pressure gauge) là gì?

Pressure gauge là gì? Pressure gauge (đồng hồ áp suất) là dụng cụ dùng để đo áp suất chất khí hoặc chất lỏng tại một vị trí nào đó, chẳng hạn như: ống dẫn, bồn chứa nước, bồn chứa ga,... Đồng hồ áp suất giúp người dùng kiểm soát được lỗi rò rỉ hoặc thay đổi áp suất trong hệ thống, thiết bị, làm ảnh hưởng đến hệ thống thủy lực và hệ thống hơi.

Pressure gauge là gì?

Pressure gauge là gì?

Giải nghĩa pressure gauge là gì? 

  • Pressure gauge: Đồng hồ áp suất.
  • Pressure: Áp lực, sức ép.
  • Gauge: Đồng hồ đo, giác kế.

Trên đây là những thông tin chi tiết về pressure gauge là gì, để hiểu hơn về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách phân loại pressure gauge là gì, hãy xem tiếp bài viết dưới đây!

Mục đích sử dụng đồng hồ đo áp suất là gì?

Mục đích sử dụng của pressure gauge là gì? Đồng hồ đo áp suất được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy thiết bị này ngay tại nhiều gia đình như: trong hệ thống bơm xe, bơm nước,... hoặc ở nhà máy công nghiệp. 

Pressure gauge giúp người dùng kiểm tra bơm có hoạt động đúng công suất không, chuẩn đoán các hư hỏng của thiết bị trong hệ thống, kiểm tra và theo dõi áp suất hệ thống kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho thiết bị máy móc, phòng tránh sự cố,...

Mục đích sử dụng pressure gauge là gì?

Mục đích sử dụng pressure gauge là gì?

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đồng hồ đo áp suất

Có rất nhiều dòng đồng hồ đo áp suất khác nhau, tuy nhiên ưa chuộng sử dụng nhất vẫn là dạng điện từ và cơ khí.

Đồng hồ đo áp suất cơ khí

Cấu tạo: Bao gồm một ống đồng bản rộng và dẹp, được uống công thành hình dấu chấm hỏi rất đặc trưng. Một đầu của ống được bịt kín, đầu còn lại thì được nới trực tiếp với lưu thể cần đo áp suất. Phần đầu ống đồng được bịt kín sẽ được liên kết với một bánh răng, bánh răng này sẽ liên kết với một kim đồng hồ và lò xo đàn hồi.

Nguyên lý hoạt động: Trong quá trình hoạt động, áp suất từ môi trường đo này sẽ khiến cho ống đồng bên trong thiết bị co giãn, từ đó những bánh răng sẽ làm cho đồng hồ quay với một chỉ số tương ứng với áp suất môi trường gây ra. Trong trường hợp, áp suất đo từ môi trường không đủ lớn để làm cho ống đồng co giãn, lúc này đồng hồ sẽ trở về vạch số 0 như lò xo đàn hồi.  

Đồng hồ đo áp suất

Đồng hồ đo áp suất

Đồng hồ đo áp suất loại điện từ

Cấu tạo: So với loại đồng hồ đo áp suất cơ khí, thì đồng hồ đo áp suất loại điện từ có cấu tạo hoàn toàn khác biệt. Loại đồng hồ đo áp suất này có cấu tạo bởi bộ cảm biến có tấm chắn màn áp lực được nối trực tiếp với con trượt (con trượt di chuyển tùy thuộc vào áp suất mà môi trường do tác động lên tấm màn. 

Nguyên lý hoạt động: Khi áp suất môi trường thay đổi, con trượt sẽ tác động lên tấm màn và khiến tấm màn phồng lên/xẹp xuống, dưới sự thay đổi của tấm màn, con trượt sẽ di chuyển và làm cho điện trở cảm biến thay đổi. Điều này sẽ làm cho dòng điện qua cuộn dây tăng/giảm khiếm từ trường thay đổi theo. Từ đó, kim đồng hồ được làm bằng sắt nhiễm từ sẽ quay do từ trường mà cuộn dây tạo ra.

Đơn vị đo của đồng hồ áp suất

Có nhiều loại đơn vị đo (thang đo) áp suất được sử dụng như: Mpa (megapascal), kgf/cm2, kPa (kilopascal), mbar (milibar), Psi, bar, mH2O, inHg,… Trong đó, các loại thang đo được ứng dụng phổ biến nhất là bar, psi hoặc kg/cm2. 

Đơn vị quy đổi thang đo của pressure gauge là gì?

1 bar = 0.1 Mpa.

1 bar = 10197.16 kgf/m2.

1 bar = 100 kPa.

1 bar = 14.5 Psi.

1 bar = 10.19 mH2O.

1 bar = 750 mmHg.

Các đơn vị đo áp suất

Các loại đồng hồ đo áp suất phổ biến hiện nay

Các loại pressure gauge là gì? Các loại đồng hồ đo áp suất nào được sử dụng phổ biến hiện nay?

Đồng hồ đo áp suất Bourdon (Đồng hồ đo áp lực kiểu cơ)

Hiện nay, đồng hồ đo áp suất đang ngày càng được sử dụng phổ biến tại các nhà máy sản xuất, trong các hệ thống phụ trợ (hệ thống chiller, hệ thống lò hơi, hệ thống làm mát,...).

Một ưu điểm nổi bật của đồng hồ đo áp suất Bourdon:

  • Đồng hồ đo áp suất có vỏ bọc và chân kết nối được làm bằng inox, nên có tuổi thọ cao.
  • Độ sai số nhỏ (độ sai số là 0.125%).
  • Làm việc ở môi trường có nhiệt độ  khoảng 85oC.
  • Dễ dàng lắp đặt, vận hành.
  • Kiểu dáng và mẫu mã đa dạng.

Pressure gauge là gì? Đồng hồ đo áp suất Bourdon

Pressure gauge là gì? Đồng hồ đo áp suất Bourdon

Đồng hồ đo áp loại màng

Loại đồng hồ đo áp này được sử dụng để đo áp suất lưu chất có lẫn tạp chất, dung dịch sệt, chẳng hạn như: trong các nhà máy xử lý nước thải, hóa chất, sản xuất gạch men, lò gốm,... hoặc các lưu chất có tính ăn mòn như: Clo, axit,...

Đối với các ứng dụng này nếu sử dụng các loại đồng hồ đo áp thông thường sẽ làm làm nghẹt đường dẫn vào bộ phận đo và ống bourdon. Lúc này, sử dụng đồng hồ đo áp loại màng là giải pháp tốt nhất. Màng ngăn của đồng hồ sử dụng để cách ly giữa môi trường lưu chất và bộ phận đo của đồng hồ, ngăn không cho các lưu chất này đi vào đồng hồ và ngược lại.

Một số loại áp kế màng thường gặp:

  • Đồng hồ màng sandwich nối ren.
  • Đồng hồ màng flush.
  • Đồng hồ màng sandwich nối bích.
  • Đồng hồ màng thực phẩm.
  • Đồng hồ màng áp suất thấp.

Đồng hồ đo áp loại màng

Đồng hồ đo áp loại màng

Đồng hồ đo áp suất 3 kim

Đồng hồ đo áp suất 3 kim được ứng dụng rộng rãi trong các trạm bơm của nhà máy nhiệt điện, nhà máy thủy điện, tôn thép, xử lý nước thải, hóa chất,... Loại đồng hồ này được dùng để đo áp suất có tiếp điểm điện, sử dụng để đóng cắt tự động cho những thiết bị đã kết nối sẵn như: máy bơm, máy nén khí,…

Đồng hồ đo áp suất 3 kim

Đồng hồ đo áp suất 3 kim

Những lưu ý khi lựa chọn đồng hồ áp suất (Pressure gauge)

Để sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất và phù hợp với nhu cầu sử dụng, người dùng cần lưu ý một số thông tin sau:

  • Dải đo/Thang đo của đồng hồ: Để đảm bảo tính chính xác và độ bền khi sử dụng, người dùng cần lựa chọn giới hạn thang đo đồng hồ lớn hơn giá trị mình cần đo khoảng 20 – 30% .
  • Kiểu kết nối và chân ren kết nối: Hãy lưu ý về kết nối chân đứng, chân sau, có vành và có ren là bao nhiêu? Thông thường các loại chân ren phổ biến: 1/4NPT – ren 13mm; 3/8PT – ren 17mm; 1/2NPT – ren 21mm.
  • Đường kính mặt đồng hồ: Đây là yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn đồng hồ, tùy vào vị trí đặt đồng hồ xa gần, cao thấp mà lựa chọn mặt đồng hồ phù hợp. Mặt đồng hồ thông dụng như: 100mm, 63mm, 160mm.
  • Thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ: Cân nhắc lựa chọn đơn vị cung cấp sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc và thương hiệu nổi tiếng để đảm bảo thiết bị sử dụng lâu dài.

Trên đây là những thông tin cung cấp về pressure gauge là gì, nếu người dùng đang quan tâm về thiết bị pressure gauge là gì cũng như các sản phẩm liên quan khác thì hãy liên hệ Dandat.Flex để được báo giá sớm nhất.

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Danh mục sản phẩm
Hỗ trợ trực tuyến
account_circle Điện thoại: 0862 618 918
account_circle Email : dandatflex@gmail.com, sale@dandat.com.vn
Videos

Đối tác

zalo